Suntory cùng đối thủ Coca Cola thúc đẩy Việt Nam tái chế rác thải nhựa

      Comments Off on Suntory cùng đối thủ Coca Cola thúc đẩy Việt Nam tái chế rác thải nhựa

Tập đoàn đồ uống Nhật bản Suntory Holdings thông báo họ sẽ hợp tác cùng đối thủ Coca Cola và Nestle nhằm giúp Việt Nam xây dựng hệ thống tái chế rác thải nhựa qui mô lớn.

Theo Reuters, liên minh hình thành trong bối cảnh thế giới đang ngày càng bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn luật cấm một số mặt hàng nhựa sử dụng một lần, chẳng hạn như ống hút. Nhật Bản cũng có kế hoạch thảo luận vấn đề tương tự tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này.

Suntory, nhà sản xuất rượu whisky Hibiki và các loại nước ngọt khác, đang chuẩn bị thay thế chai nhựa từ dầu mỏ ở tất cả thị trường của hãng vào năm 2030 và sử dụng vật liệu có nguồn gốc thực vật hoặc có thể tái chế.

Mục tiêu của Suntory gặp phải thách thức đặc biệt lớn tại thị trường Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam (nơi hãng có một liên doanh với PepsiCo). Phần lớn khu vực Đông Nam Á thiếu các hệ thống phức tạp để thu thập, phân loại và xử lí nhựa đã qua sử dụng. Hơn nữa, Việt Nam luôn nằm trong nhóm những quốc gia xả thải nhựa ra đại dương nhiều nhất.

“Nếu một bộ trưởng môi trường hoặc cơ quan quản lí đột ngột tuyên bố chai nhựa PET là gây hại và hạn chế sử dụng chúng, chiến dịch sẽ trục trặc”, ông Niinami nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu tháng 6 cho biết ông muốn Việt Nam loại bỏ sử dụng chai nhựa dùng một lần vào năm 2025. Theo Thủ tướng, chính phủ cần ban hành có những biện pháp quyết liệt để thực hiện mục tiêu đó, tuy nhiên, ông không nêu ra cách thức cụ thể.

Ông Niinami cho biết, liên minh Suntory – Coca Cola – Nestle sẽ kêu gọi Chính phủ Việt Nam lên kế hoạch xây dựng hệ thống thu gom và tái chế rác thải nhựa. Tuy nhiên, ba công ty đồ uống vẫn chưa quyết định cụ thể về chi phí vận hành một cơ sở hạ tầng như thế.

CEO của Suntory cho biết, liên minh chưa đồng ý kí duyệt chi phiếu, nhưng Suntory sẵn sàng giúp đỡ và có thể đẩy một số chi phí cho nỗ lực tái chế sang khách hàng.

Theo một báo cáo do Greenpeace thực hiện hồi cuối năm ngoái, Coca Cola, PepsiCo và Nestle là những doanh nghiệp xả thải nhựa nhiều nhất thế giới, bất chấp việc ba công ty đã thực hiện cam kết tái chế rác thải trước khách hàng.