Pepsi và “Cuộc tranh luận trong bếp”

      Comments Off on Pepsi và “Cuộc tranh luận trong bếp”

Ngày 24/7/1959 là một trong những cột mốc nổi tiếng nhất thời Chiến tranh Lạnh nhờ “Cuộc tranh luận trong bếp” (Kitchen Debate).

 

Hôm đó là ngày diễn ra buổi khai mạc Hội chợ quốc gia Mỹ ở Moscow, hai ông Nixon và Khrushchev đã có cuộc tranh luận sôi nổi về nhiều chủ đề tại một căn bếp.

Nơi đây được các nhà thiết kế Mỹ dựng lên với đầy đủ tiện nghi như máy rửa bát, máy nước bánh mì và máy xay sinh tố như một lời khẳng định rằng mọi người dân Mỹ đều có thể sở hữu một căn bếp như vậy. Ông Khrushchev khi nhìn thấy cảnh đó đã ngay lập tức đối đáp rằng, các hộ gia đình ở Liên Xô cũng có những tiện nghi như vậy.

Câu chuyện đến hồi căng thẳng khi ông Nixon nói “Người Mỹ không cần bà nội trợ nào nữa” và nhận ngay lời phản pháo của ông Khrushchev “Thế các ngài có người máy nào đút thức ăn vào mồm không?”.

Hai vị lãnh đạo bắt đầu tranh luận kịch liệt về mặt mạnh yếu của hai nền kinh tế, mở rộng ra đến chính trị rồi nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Một điều vô cùng thú vị đã diễn ra ngay lúc đó, chính là khoảnh khắc hai ông cùng nhau uống Pepsi. Bức ảnh này thậm chí đã trở nên nổi tiếng như một ví dụ tiêu biểu cho cái gọi là “sức mạnh mềm” – một thông điệp ngầm chứng tỏ quan hệ hai nước đang dần ấm lên.

Tạp chí Time đã xem đây là ngày mở màn cho “những giờ phút khó tin của quan hệ ngoại giao thời bình”, bởi dù chỉ là ở trong căn bếp mẫu nhưng hai “đối thủ” chiến tranh Lạnh đã có những thiện chí hoà giải.

Cũng nhờ sự kiện này mà Pepsi đã ngay lập tức nổi như cồn ngay trên đất Liên Xô, trở thành thương hiệu phương Tây lần đầu tiên được quảng cáo trên sóng truyền hình quốc gia này.