Cuộc chiến Cola của hai gã khổng lồ Pepsi và Coca

Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ Coca Cola và Pepsi là cuộc chiến của thời gian, không gian và văn hóa, đây được gọi là “chiến tranh Cola” vì cả hai hãng nước ngọt này đều dùng Cola làm hương vị chính trong các sản phẩm của mình. Câu chuyện được bắt đầu vào năm 1886, một công thức nước soda được ông John S. Pemberton phát hiện ra đặt tên Coke (tên viết tắt của Coca Cola). Đối thủ chính của Coca Cola, Pepsi Cola phải 13 năm sau mới xuất hiện khi được một dược sĩ tên Caleb Bradham tạo ra công thức.

Là đối thủ đi sau và trải qua nhiều lần thất bại, từ năm 1950 đến năm 1955, Pepsi đã thực hiện những chiến lược táo bạo để đuổi kịp đối thủ, trong đó áp dụng năm quyết sách quan trọng. Một là cải thiện khẩu vị thức uống. Hai là thiết kế lại kiểu dáng chai thuỷ tinh. Ba là thiết kế lại hoạt động quảng cáo nâng cao thương hiệu. Bốn là tập trung vào thị trường mang thức uống về nhà mà Coca Cola xem nhẹ. Năm là đặt thị trường mục tiêu trọng điểm trên 25 thành phố của Mỹ để triển khai cuộc chiến giành giật với Coca Cola.

coke-pepsi-reuters_lrwa

Hai đối thủ cạnh tranh trong nhiều thập kỷ qua.

Đến cuối thập niên 70, Pepsi thực hiện chiến lược công kích giai đoạn hai, trực tiếp đánh chiếm các thị trường của Coca Cola bằng cách sử dụng những chiến lược marketing mạnh mẽ. Qua đó, tổng doanh thu của Pepsi vào năm 1991 đã tăng hơn bốn lần so với năm 1955.

Trong gần 10 năm nay, Pepsi luôn đứng top 5 tên tuổi hàng đầu về quảng cáo trên truyền hình, còn Coca Cola chỉ xếp hàng thứ 8. Pepsi đã bỏ ra một số tiền lớn để thuê những ngôi sao điện ảnh, thể thao và những người nổi tiếng như Michael Jackson, Britney Spears, Raul, Beckham,… làm đại diện thương hiệu cho mình với slogan: “Sự chọn lựa của thế hệ mới”.

Pepsi và Coca Cola luôn cạnh tranh từng chút một trong các loại sản phẩm, nếu hãng này ra mắt một loại hương vị mới thì chẳng bao lâu sau hãng kia cũng cho ra sản phẩm tương tự. Tuy nhiên Pepsi luôn nhanh hơn ở khâu tạo ra những sản phẩm mới phù hợp hơn với sở thích người tiêu dùng. Trong khi Pepsi nhấn mạnh lên người dùng thức uống thì Coca Cola luôn nhấn mạnh đến thức uống.

Hiện nay, Coca Cola đang chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới, có mặt tại tất cả các châu lục và có thể được phần lớn dân số thế giới nhận biết, trong số 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng thì Coca Cola sở hữu 15 nhãn hiệu, mỗi giây có hơn 10.000 người dùng sản phẩm của Coca Cola,… qua đó có thể thấy Coca Cola vẫn là nhãn hiệu nước ngọt hàng đầu thế giới.