Cái bắt tay của hai ông lớn FPT và Vinamilk

Vừa qua, việc FPT và Vinamilk cùng hợp tác đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin. Theo đó, sắp tới mọi người có thể vào cửa hàng điện thoại để mua sữa. Nhiều ý kiến cho rằng đây có vẻ là sự kết hợp không đồng nhất giữa 2 thương hiệu chẳng liên quan gì đến nhau. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm bán lẻ của hai doanh nghiệp quy mô lớn nhất nhì mỗi ngành (sữa & bán lẻ điện thoại), chắc chắn phải có những lí do chính đáng để cả hai ông lớn này quyết định cùng bước đến bên nhau và sóng bước.

Mục đích của bất cứ sự hợp tác kinh doanh nào cũng là tối đa hóa nguồn lực của mỗi bên. Sự hợp tác giữa FPT và Vinamilk cũng không nằm ngoài mục đích đó. Về nguồn lực, FPT có đến 356 cửa hàng công nghệ quy mô phủ khắp cả nước, với những vị trí đắc địa, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và được kiểm chứng bằng kết quả kinh doanh, những vị trí này rất khó để có thể kiếm được.

fpt-vinamilk-1476848677655

Hai “ông lớn” bắt tay chiếm giữ thị trường.

Số lượng và vị trí điểm phân phối là điều cực kì quan trọng trong bán lẻ. Nếu thương vụ hợp tác với FPT thành công, Vinamilk sẽ có thêm đến 356 địa điểm đặt các cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt” trên khắp toàn quốc. Đó là các cửa hiệu do chính FPT mất công sức nhiều năm để xây dựng, vậy nên về địa thế, về dân cư,…đều đã được tính toán kỹ càng và cực kỳ tiềm năng. Những cửa hiệu này không những phục vụ tăng doanh số, mà những trải nghiệm Vinamilk có thể mang đến, các chiến dịch ưu đãi, truyền thông, cũng nhờ chúng mà gần gũi và đến được đông đảo khách hàng hơn.

Dù là những ông lớn trong 2 ngành hàng khác nhau, nhưng có thể nhận thấy rằng vẫn có những điểm tương đồng nhất định trong tập khách hàng của 2 thương hiệu này. Đó là những khách hàng tuổi từ 25 – 34, mà theo thống kê của Google, luôn nằm trong top 2 độ tuổi sử dụng smartphone nhiều nhất. Ở độ tuổi 25 – 34, cũng là thời điểm các khách hàng này lập gia đình và nuôi con nhỏ, hoàn toàn tương thích với các sản phẩm sữa bột của Vinamilk. Đây cũng là một khía cạnh hợp tác khá mới mẻ, một chiêu tiếp thị rất hay.

Vinamilk được nhiều thứ, vậy FPT được gì? Hãy nhìn ra xu hướng chung của thế giới, nhất là với các tập đoàn công nghệ: Cứ cái gì ra tiền là làm. Việc FPT hợp tác cung ứng sản phẩm sữa cũng không phải điều gì quá lạ lẫm, nhất là khi họ vốn nổi tiếng là công ty kinh doanh đa lĩnh vực: Công nghệ, viễn thông, giáo dục, bán lẻ và sở hữu những nhân viên bán hàng trực tiếp có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản.

Nền tảng công nghệ của FPT cũng sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ, tiện dụng đối với việc quảng bá Vinamilk và tiêu thụ sản phẩm online của các khách hàng. Hôm nay FPT bán sữa, ngày mai họ có thể còn bán nhiều cái khác.